การตลาดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Marketing)

(รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิกที่นี่)

+  ชื่อหลักสูตร
    ภาษาไทย :
ภาษาอังกฤษ :
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
Bachelor of Business Administration Program in Marketing
+ ชื่อปริญญา
  ชื่อเต็ม (ไทย) :
ชื่อย่อ (ไทย) :

ชื่อเต็ม (อังกฤษ) :
ชื่อย่อ (อังกฤษ) :

บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาด)
บธ.บ. (การตลาด)

Bachelor of Business Administration (Marketing)
B.B.A. (Marketing)

     สาขาวิชาการตลาด มุ่งสร้างบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญด้านการตลาดมีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติ พร้อมสำหรับการทำงานและการเป็นผู้ประกอบการการแก้ปัญหาและการพัฒนาความรู้ในสาขาวิชาการ และวิชาชีพด้านการตลาด มีคุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณตามหลักวิชาการและวิชาชีพด้านการตลาด เข้าใจในสถานการณ์ของโลกและสังคมที่มีความแตกต่างหลากหลายและเปลี่ยน แปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสังคมและตลาดงานปัจจุบัน

1. นักการตลาด
2. พนักงานขาย
3. เจ้าหน้าที่สื่อสารการตลาด
4. เจ้าหน้าที่จัดซื้อ
5. เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์
6. เจ้าหน้าที่บริหารลูกค้า
7. ผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัว

      จำนวนหน่วยกิตและโครงสร้างหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2560 (หลักสูตรใหม่  )

  • จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 138 หน่วยกิต
  • โครงสร้างหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
(1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (30 หน่วยกิต)
(2) หมวดวิชาเฉพาะ (99 หน่วยกิต)
  ก. กลุ่มวิชาแกน   51 หน่วยกิต
  ข. กลุ่มวิชาเอก   48 หน่วยกิต
       แบ่งเป็น 2 แผน คือ    
     - แผน ก หลักสูตรปกติ    
         - กลุ่มวิชาเอกบังคับ
33 หน่วยกิต  
         - กลุ่มวิชาเอกเลือก
15 หน่วยกิต  
    - แผน ข หลักสูตรมีวิชาสหกิจศึกษา    
         - กลุ่มวิชาเอกบังคับ
33 หน่วยกิต  
         - วิชาสหกิจศึกษา (บังคับ)
6 หน่วยกิต  
         - กลุ่มวิชาเอกเลือก
9 หน่วยกิต  
(3) หมวดวิชาเลือกเสรี (9 หน่วยกิต)

     

      จำนวนหน่วยกิตและโครงสร้างหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2555 (สำหรับนักศึกษา รหัส 59 เป็นต้นไป) 

  • จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 138 หน่วยกิต
  • โครงสร้างหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
(1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (30 หน่วยกิต)
      ก. กลุ่มวิชาภาษา    15 หน่วยกิต
  ข. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์    6 หน่วยกิต
  ค. กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์    3 หน่วยกิต
  ง. กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์    3 หน่วยกิต
  จ. กลุ่มวิชาพัฒนาคุณภาพชีวิต   3 หน่วยกิต
(2) หมวดวิชาเฉพาะ (102 หน่วยกิต)
  ก. กลุ่มวิชาแกน   51 หน่วยกิต
  ข. กลุ่มวิชาเอก   36 หน่วยกิต
       แบ่งเป็น 2 แผน คือ    
     - แผน ก หลักสูตรปกติ    
         - กลุ่มวิชาเอกบังคับ
27 หน่วยกิต  
         - กลุ่มวิชาเอกเลือก
9 หน่วยกิต  
    - แผน ข หลักสูตรมีวิชาสหกิจศึกษา    
         - กลุ่มวิชาเอกบังคับ
27 หน่วยกิต  
         - วิชาสหกิจศึกษา (บังคับ)
6 หน่วยกิต  
         - กลุ่มวิชาเอกเลือก
3 หน่วยกิต  
  ค. กลุ่มวิชาโท   15 หน่วยกิต
(3) หมวดวิชาเลือกเสรี (6 หน่วยกิต)


 รายวิชาในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด ประจำปีการศึกษา 2560 

(1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป-บังคับ นักศึกษาทุกคนต้องเรียน จำนวน 21 หน่วยกิต ดังนี้
      กลุ่มวิชาภาษาและทักษะการสื่อสาร (Language and Communication Skills Courses)

       1 . กลุ่มวิชาภาษา  จำนวน 15 หน่วยกิต (Language Courses: 15 credits)
รหัสวิชา รายวิชา หน่วยกิต
เงื่อนไขก่อนเรียน
GE001 ภาษาไทยเพื่ออาชีพ
(Thai Language Careers)
3 (3-0-6) บังคับ
GE002 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1
(English for Communication 1)
3 (3-0-6) บังคับ*
GE003 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2
(English for Communication 2)
3 (3-0-6) 1)บังคับ*  
2)ศึกษาก่อน GE002
หรือคะแนน TOEIC 
250 หรือเทียบเท่า
GE004 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในอาชีพ 1 
(English for Communication in Careers 1)
3 (3-0-6) 1)บังคับ*  
2)ศึกษาก่อน GE003
หรือคะแนน TOEIC  
350 หรือเทียบเท่า
GE005 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในอาชีพ 2
(English for Communication in Careers 2)
3 (3-0-6) 1)บังคับ*  
2)ศึกษาก่อน GE004
หรือคะแนน TOEIC  
450 หรือเทียบเท่า

เงื่อนไข:  1.นักศึกษาชาวต่างชาติ ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 1 (Native Speaker) ให้นักศึกษาเลือกเรียนวิชาภาษาต่างประเทศวิชาอื่นทดแทน วิชา GE002 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1* วิชา GE003 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2* GE004 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ 1* และวิชา GE005 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ 2* ให้ครบจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาทดแทนรายวิชาภาษาอังกฤษ
         2.สำหรับรายวิชาภาษาอังกฤษนักศึกษาสามารถยื่นผลคะแนนสอบ TOEIC หรือเทียบเท่า เพื่อขอยกเว้นรายวิชาภาษาอังกฤษได้ โดยต้องยื่นผลคะแนนสอบ TOEIC ให้เสร็จสิ้นภายในภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษาที่ 2 ที่นักศึกษาเข้าศึกษา ในกรณีที่ยื่นผลคะแนน TOEIC 550 หรือมากกว่า นักศึกษาสามารถได้รับยกเว้นวิชาภาษาอังกฤษได้ทุกวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป และต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชาอื่นๆ ที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยทดแทนให้ครบ/ไม่น้อยกว่าจำนวนหน่วยกิตที่ได้รับการยกเว้น เพื่อให้มีจำนวนหน่วยกิตครบตามที่หลักสูตรกำหนด
              เกณฑ์การขอทดแทนรายวิชาภาษาอังกฤษด้วยคะแนนสอบ TOEIC
                     ผลคะแนนสอบ TOEIC 250-349 ใช้ทดแทนรายวิชา GE002
                     ผลคะแนนสอบ TOEIC 350-449 ใช้ทดแทนรายวิชา GE002 และ GE003
                     ผลคะแนนสอบ TOEIC 450-549 ใช้ทดแทนรายวิชา GE002 GE003 และ GE004
                     ผลคะแนนสอบ TOEIC 500 ขึ้นไป ใช้ทดแทนรายวิชา GE002 GE003 GE004 และ GE005
              3.สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. ยกเว้นวิชา GE001 ภาษาไทยเพื่ออาชีพ และ GE002 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1

      2. กลุ่มวิชาธุรกิจและการประกอบการ  จำนวน 3 หน่วยกิต
  รหัสวิชา รายวิชา หน่วยกิต
เงื่อนไขก่อนเรียน
  GE101 การประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม
(Innovation-Driven Entrepreneurship)
 3 (3-0-6) -
  หมายเหตุ สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. ยกเว้นทั้งหมด
      3 . กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  จำนวน 3 หน่วยกิต
  รหัสวิชา รายวิชา หน่วยกิต
เงื่อนไขก่อนเรียน
  GE201 การคิดเชิงนวัตกรรมทางดิจิทัลและการโค้ด
(Digital Innovative Thinking and Coding)
3 (3-0-6) -
          หมายเหตุ  สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. ยกเว้นทั้งหมด
(2) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป-เลือก นักศึกษาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิตจากกลุ่มวิชาต่อไปนี้
           
กลุ่มวิชาภาษาและทักษะการสื่อสาร (Language and Communication Skills)
            กลุ่มวิชาธุรกิจและการประกอบการ (Business and Entrepreneurship)
            กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Science and Technology)
            กลุ่มวิชาสุนทรียศาสตร์และวัฒนธรรม (Aesthetics and Culture)
            กลุ่มวิชาคุณภาพชีวิตและสังคมยั่งยืน (Quality of Life and Sustainable Society)
      1.กลุ่มวิชาภาษาและทักษะการสื่อสาร (Language and Communication Skills)
   รหัสวิชา  รายวิชา  หน่วยกิต  
เงื่อนไขก่อนเรียน
 
GE006

GE007

GE008


GE051

GE052

GE053

GE054

GE055

GE056

GE057


หมายเหตุ
1)กลุ่มภาษา
ภาษามาเลย์เพื่อการสื่อสาร
(Malay fir Communication)
ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสาร
(Vietnamese for Communication)
ภาษาพม่าเพื่อการสื่อสาร
(Burmese for Communication)
2)กลุ่มทักษะการสื่อสาร
มิติแห่งศัพท์
(Aspects of Vocabulary)
การเขียนโครงการทางวิชาการและวิจัย
(Research and Academic Project Writing)
การอ่านและการเขียนทางธุรกิจ
(Business Reading and Writing)
การอ่านเพื่อพัฒนาชีวิต
(Reading for Life Development)
ทักษะการพูดและการนำเสนองาน
(Speaking and Presentation Skills)
การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม
(Intercultural Communication)
นักข่าวพลเมือง
(Citizen Reporter)

สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. ยกเว้นทั้งหมด

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)
 

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)
 
      2.กลุ่มวิชาธุรกิจและการประกอบการ (Business and Entrepreneurship)
   รหัสวิชา  รายวิชา  หน่วยกิต  
เงื่อนไขก่อนเรียน
  GE102

GE103

GE104

GE105

GE106

GE107

GE108

GE109


หมายเหตุ
จริยธรรมธุรกิจและความรับผิดชอบต่อสังคม
(Business Ethics and Social Responsibility)
การคิดเชิงออกแบบ
(Design Thinking)
ธุรกิจออนไลน์
(Online Business)
กฎหมายเบื้องต้นสำหรับผู้ประกอบการ
(Law for Entrepreneurs)
กฎหมายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
(E-Commerce Law)
การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์
(Trading and Investment)
การบริหารความมั่งคั่ง
(Wealth Management)
ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพและความงาม
(Food Business for Wellness and Beauty)

สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. ยกเว้นทั้งหมด
3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)
 
3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)



 
      3.กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Science and Technology)
   รหัสวิชา  รายวิชา  หน่วยกิต  
เงื่อนไขก่อนเรียน
  GE202

GE203

GE204

GE205

GE206

GE207

GE208


หมายเหตุ
นวัตกรรมทางเทคโนโลยีสมัยใหม่
(Modern Innovation Technology)
การคิดเชิงวิเคราะห์สำหรับธุรกิจ
(Analytical Thinking for Business)
เกษตรอัจฉริยะ
(Smart Farming)
ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเพื่อสุขภาพและความงาม
(Cosmetic Products for Health and Beauty)
ภูมิปัญญาสมุนไพรไทย
(Thai Herbs Wisdom)
เทคโนโลยีดิจิทัล
(Digital Technology)
เกมดิจิทัล
(Digital Games)

สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. ยกเว้นทั้งหมด
3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)
 
3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)



 
      4.กลุ่มวิชาสุนทรียศาสตร์และวัฒนธรรม (Aesthetics and Culture)
   รหัสวิชา  รายวิชา  หน่วยกิต  
เงื่อนไขก่อนเรียน
 
GE301

GE302

GE303

GE304

GE305

GE306

GE307


GE308

GE309

GE310

GE311

GE312

GE313

GE314

GE315

GE316

GE317

GE318


GE351

GE352

GE353

GE354

GE355

GE356

GE357

GE358

GE359

GE360

GE361

GE362

GE363

GE364

GE365

GE366

GE367

GE368

GE369

GE370

GE371

GE372

GE373

GE374

GE375

GE376

GE377

GE378

GE379

GE380


หมายเหตุ
1)กลุ่มสุนทรียศาสตร์
ปรัชญาความรัก
(Philosophy of Love)
ปรัชญาศิลปะ
(Philosophy of Art)
รูปรสกลิ่นสีเสียง
(Shape, Taste, Smell, Color, Sound)
เรื่องเล่าในโลกสมัยใหม่
(Narratives in the Modern World)
การตีความละครและภาพยนตร์
(Interpretation of Drama and Film)
นิทานของโลก
(Tales of the World)
พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาเจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร รัฐสีมาคุณากรปิยชาติสยามบรมราชกุมารี
(HRH Princess Maha Chakri Sirindhon's Writing)
วรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห้งอาเซียน
(Southeast Asian Writers Award)
การอ่านร้อยกรองไทย
(Thai Poetry Recitation)
นาฎศิลป์ไทย
(Thai Classical Dance)
แดนซ์
(Dance)
การขับร้อง
(Singing)
ดนตรีวิจักษณ์
(Music Appreciation)
การจัดดอกไม้
(Flower Decoration)
พัสตราภรณ์
(Costume and Garment)
การออกแบบเครื่องแต่งกายและการแต่งหน้า
(Costume and Make-Up Design)
ศิลปะวิจักษณ์
(Art Appreciation)
การละเล่นและเพลงพื้นบ้านไทย
(Thai Folk Games and Songs)
2)กลุ่มวัฒนธรรม
วัฒนธรรมประชานิยม
(Popular Culture)
สื่อบันเทิงอาเซียน
(ASEAN Entertainment Media)
ศิลปวัฒนธรรมอาเซียน
(ASEAN Cultures)
อิทธิพลวัฒนธรรมต่างชาติในศิลปะไทย
(Foreign Culture Influence on Thai Arts)
ประวัติศาสตร์สังคมไทยหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง
(History of Thailand's Society after Revolution)
อุดมการณ์สร้างชาติของจีน
(China's National Ideology)
เหตุการณ์ปัจจุบันของโลก
(Current World Events)
ภาวะหลายภาษา
(Multilingualism)
การจัดการพิพิธภัณฑ์
(Museum Management)
ปรัชญาตะวันตก
(Western Philosophy)
ปรัชญาตะวันออก
(Eastern Philosophy)
วัฒนธรรมชา
(Tea Culture)
วัฒนธรรมข้าว
(Rice Culture)
วัฒนธรรมน้ำ
(Water Culture)
ศาลเจ้าและการไหว้เจ้าของชาวจีนในประเทศไทย
(Chinese Shrine and Oblation in Thailand)
ความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ในสังคมไทย
(Ethnic Diversity in Thai Society)
ความหลากหลายทางเพศในสังคมไทย
(Gender Diversity in Thai Society)
คติชนสร้างสรรค์
(Creative Folklore)
โบราณคดีของไทยและประเทศใกล้เคียง
(Archaeology in Thailand and Neighboring Countries)
ท้องถิ่นกับการสร้างสรรค์สินค้าทางวัฒนธรรม
(Local and Creative Cultural Products)
ราชประเพณีและพระราชพิธีในสังคมไทย
(Royal Tradition and Caremony in Thailand)
ประเพณีประดิษฐ์
(Invented Tradition)
ประเพณีและเทศกาลในสังคมไทย
(Trading and Festavals in Thailand)
ประวัติศาสตร์ของภาพถ่าย
(History of Photopraphy)
ประวัติศาสตร์แอนิเมชั่น
(Annimation History)
ความเชื่อในสังคมไทย
(Faith in Thai Society)
โหราศาสตร์และการพยากรณ์
(Astrology and Forecasting)
ศาสนาของโลก
(World Religions)
หมากล้อม
(Go)
หมากรุกไทยและสากล
(Thai and International Chess)

สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. ยกเว้นทั้งหมด


3(3-0-6)3(3-0-6)

3(3-0-6)
 
3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)


3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(2-2-5)

3(2-2-5)

3(2-2-5)

3(3-0-6)

3(2-2-5)

3(3-0-6)

3(2-2-5)

3(3-0-6)

3(3-0-6)


3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

 
      5.กลุ่มวิชาคุณภาพชีวติและสังคมยั่งยืน (Quality of Life and Sustainable Society)
   รหัสวิชา  รายวิชา  หน่วยกิต  
เงื่อนไขก่อนเรียน
 
GE401

GE402

GE403

GE404

GE405

GE406

GE407

GE408

GE409

GE410

GE411


GE451

GE452

GE453

GE454

GE455

GE456

GE457

GE458

GE459

GE460

GE461


หมายเหตุ
1)กลุ่มคุณภาพชีวิต
ทักษะการรู้สารสนเทศในสังคมดิจิทัล
(Information Literacy Skills in Digital Society)
เปิดโลกกว้างสู่สังคมแห่งการเรียนรู้
(Discovery of Learning Society)
ทักษะการรู้เท่าทันสื่อ
(Media Literacy Skill)
เจนเนอเรชั่น ซี กับคุณภาพชีวิต
(Generation Z and Quality of Life)
จิตวิทยาพัฒนาการ
(Developmental Psychology)
จิตวิทยากับการบริหารตนเอง
(Psychology for Self-Management)
จิตวิทยาการทำงานเป็นทีม
(Psychology for Teamwork)
การพัฒนาบุลิกภาพผู้นำ
(Personality Development for Leaders)
แฟชั่น
(Fashion)
การทำอาหาร
(Cooking)
การดูแลสุขภาพและความงาม
(Health and Beauty Care)
2)กลุ่มสังคมยั่งยืน
ศาสตร์ของพระราชา
(Knowlege of the King)
หอการค้าไทยและมหาวิทยาลัยของเรา
(TCC and Our UTCC)
สังคมศึกษาเพื่อสังคมที่ยั่งยืน
(Social Studies for Sustainable Society)
กฎหมายสำหรับชีวิตประจำวัน
(Law for Everyday Life)
ทรัพย์สินทางปัญญา
(Intellectual Property)
การท่องเที่ยวเชิงภูมิศาสตร์และวัฒนธรรม
(Geography and Cultural Tourism)
ภูมิ-ประวัติศาสตร์การท่องเที่ยวไทย
(Geography and History for Thai Tourism)
มโนทัศน์เรื่องความตาย
(Concept of Death)
พุทธธรรมกับกสนแก้ปัญหาชีวิต
(Buddhist Principles and Life Solutions)
นิเวศสำนึก
(Ecological Consciousness)
สิ่งแวดล้อมในอาเซียน
(ASEAN Environment)

สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. ยกเว้นทั้งหมด

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)
 
3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)


3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)

3(3-0-6)
 


 รายวิชาในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด ประจำปีการศึกษา 2560 

(2) หมวดวิชาเฉพาะ  มี 3 กลุ่มวิชา จำนวนรวม 99 หน่วยกิต ประกอบด้วย

      ก. กลุ่มวิชาแกนธุรกิจ  จำนวน 51 หน่วยกิต

      รหัสวิชา รายวิชา หน่วยกิต เงื่อนไขก่อนเรียน
  BA103 การจัดองค์การและการบริหาร 
(Organization and Management)
3 (3-0-6) -
  AC914 หลักการบัญชี 
(Principles of Accounting)
3 (3-0-6) -
  SC911 สถิติธุรกิจ 
(Business Statistics)
3 (3-0-6) -
  EC915 เศรษฐศาสตร์มหภาค 
(Macroeconomics)
3 (3-0-6) -
  EC916 เศรษฐศาสตร์จุลภาค 
(Microeconomics)
3 (3-0-6) -
   BA201 หลักการตลาด 
(Principles of Marketing)
 3 (3-0-6) -
   BA203 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
(Management Information Systems)
 3 (3-0-6) -
  BA205 การเงินธุรกิจ 
(Business Finance)
3 (3-0-6) ศึกษาก่อน AC914
  BA206 การประกอบการ 
(Entrepreneurship)
3 (3-0-6) -
  BA207 การวิเคราะห์เชิงปริมาณสำหรับธุรกิจ 
(Quantitative Analysis for Business)
3 (3-0-6) ศึกษาก่อน SC911
  BA208 พฤติกรรมองค์การ
(Organizational Behavior)
3 (3-0-6) -
  BA209 การภาษีอากร
(Taxation)
3 (3-0-6) -
  LW911 กฎหมายธุรกิจ
(Business Law)
3 (3-0-6) -
  BA302 ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจ
(Business Research Methodology)
3 (3-0-6) ศึกษาก่อน SC911
  BA303 การบริหารต้นทุนเพื่อการตัดสินใจ
(Cost Management for Decision Making)
3 (3-0-6) ศึกษาก่อน AC914
  BA304 การจัดการการปฏิบัติการ
(Operations Management)
3 (3-0-6) ศึกษาก่อน BA102
  BA402 การจัดการเชิงกลยุทธ์
(Strategic Management)
3 (3-0-6) ศึกษาก่อน BA103
      ข. กลุ่มวิชาเอก จำนวน 48 หน่วยกิต
           - กลุ่มวิชาเอกบังคับ จำนวน 33 หน่วยกิต
   รหัสวิชา    รายวิชา หน่วยกิต   เงื่อนไขก่อนเรียน  
  BK101 พฤติกรรมผู้บริโภค 
(Consumer Behavior)
 3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201
  BK201 การจัดการผลิตภัณฑ์
(Product Management)
 3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201
  BK202 การจัดการราคา
(Pricing Management)
 3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201
   BK203 การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ 
(Integrated Marketing Communication)
 3 (3-0-6) ศึกษาก่อน BA201 
   BK204 การจัดการช่องทางการตลาดและการกระจายสินค้า
(Marketing Channels and Distribution Management)
 3 (3-0-6) ศึกษาก่อน BA201 
   BK205 การตลาดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
(e-Marketing)
 3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201
   BK328 การวางแผนและกลยุทธ์การตลาด
(Marketing Planning and Strategy)
3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201 
    BK329  การตลาดระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ
(Business to Business Marketing)
 3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201
    BK330  การจัดการลูกค้าสัมพันธ์และการตลาดบนฐานข้อมูล 
(Seminar in Integrated Marketing Strategy)
 3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน
BA201
   BK422  การวิจัยการตลาด
(Marketing Research)
 3 (2-2-5)  ศึกษาก่อน BA201, 
SC911
, BA302
 
   BK410  สัมมนากลยุทธ์การตลาดเชิงบูรณาการ 
(Seminar in Integrated Marketing Strategy)
 3 (3-0-6)  ศึกษาวิชาเอก
ของสาขามาแล้ว
ไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต

           - กลุ่มวิชาเอกเลือก จำนวน 15 หน่วยกิต
             แผน ก หลักสูตรปกติ
                     
เลือกรายวิชาในกลุ่มวิชาเอกเลือก จำนวน 15 หน่วยกิต

             แผน ข หลักสูตรมีวิชาสหกิจศึกษา 
                     วิชาสหกิจศึกษา จำนวน 6 หน่วยกิต และเลือกรายวิชาในกลุ่มวิชาเอกเลือก จำนวน 9 หน่วยกิต

  รหัสวิชา รายวิชา หน่วยกิต เงื่อนไขก่อนเรียน
  BK331 การส่งเสริมการขาย
(Sales Promotion)
3 (3-0-6)   ศึกษาก่อน BA201
  BK332 การตลาดอุตสาหกรรม
(Industrail Marketing)
3 (3-0-6)   ศึกษาก่อน BA201
  BK333  การบริหารการจัดซื้อ
(Purchasing Management)
3 (3-0-6)   ศึกษาก่อน BA201
  BK334 จิตวิทยาผู้บริโภคในยุคเศรษฐกิจดิจิตัล
(International Marketing)
 3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201
  BK335  เครื่องมือและเทคนิคสำหรับการตลาดดิจิทัล
(Digital Marketing Tools and Techniques)
3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน
BA201, BA203
  BK336 การตลาดกิจกรรมพิเศษ
(Event Marketing)
3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201
BK337 การตลาดเพื่อการกีฬา
(Sports Marketing)
3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน
BA201, BA203
  BK338 การจัดการการค้าปลีกค้าส่ง
(Retail and Wholesale Management)
 3 (3-0-6) ศึกษาก่อน BA201
  BK339 การจัดการซัพพลายเชนในธุรกิจค้าปลีก
(Supply Chain Management of Retail Business)
3 (3-0-6)   ศึกษาก่อน BA201
  BK340 กลยุทธ์การตลาดธุรกิจบริการ
(Service Marketing Stategy)
3 (3-0-6)   ศึกษาก่อน BA201
  BK341  กลยุทธ์การตลาดเชิงนวัตกรรม
(Innovative Marketing Stategy)
3 (3-0-6)   ศึกษาก่อน BA201
  BK425 การตลาดระหว่างประเทศ
(International Marketing)
 3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201
   BK427  การตลาดทางตรง
(Direct Marketing)
3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน
BA201, BA203
  BK429 การจัดการการขายและศิลปะการขาย
(Sales Management and Salesmanship)
3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201
BK430 การตลาดสินค้าเกษตร
(Agricultural Marketing)
3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน
BA201, BA203
  BK431 การโฆษณา
(Advertising)
3 (3-0-6) ศึกษาก่อน BA201
  BK432 กลยุทธ์การตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์
(Social Media Marketing Strategy)
3 (3-0-6)   ศึกษาก่อน BA201
  BK433 การตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
(Electronic Commerce Marketing)
3 (3-0-6)   ศึกษาก่อน BA201
   BK434 การวิเคราะห์การตลาดดิจิทัล
(Digital Marketing Analytics)
3 (3-0-6)   ศึกษาก่อน BA201
  BK435 การตลาดด้านบันเทิง
(Entertainment Marketing)
 3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201
   BK436 การตลาดเพื่อสร้างการสนับสนุนและการระดมทุน
(Marketing for Sponsorship and Fundraising)
3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน
BA201, BA203
  BK437 การตลาดเกมส์
(Games Marketing)
3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201
BK438 การค้าปลีกแบบไม่มีหน้าร้าน
(์Non-store Retailing)
3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน
BA201, BA203
  BK439 การจัดการส่วนประสมการค้าปลีกสำหรับธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่
(Retail Mix For Modern Trade Strategy)
 3 (3-0-6) ศึกษาก่อน BA201
   BK440  นวัตกรรมสำหรับกลยุทธ์การค้าปลีกสมัยใหม่
(Innovation for Modern Trade Strategy)
3 (3-0-6)   ศึกษาก่อน BA201
   BK441  การจัดการตราสินค้า
(Brand Management)
3 (3-0-6)   ศึกษาก่อน BA201
    BK442  การตลาดเชิงวิเคราะห์
(Innovative Marketing Stategy)
3 (3-0-6)   ศึกษาก่อน BA201
   BK443 การตลาดเพื่อความยั่งยืน
(Sustainable Marketing)
 3 (3-0-6)  ศึกษาก่อน BA201

       หมวดวิชเลือกเสรี
           
นักศึกษาต้องศึกษาวิชาเลือกเสรีจำนวนอย่างน้อย 9 หน่วยกิต โดยนักศึกษาอาจเลือกรายวิชาที่เปิดสอนในสาขาวิชาอื่นในระดับปริญญาตรีในคณะบริหารธุรกิจ หรือคณะอื่นในมหาวิทยาลัย และรายวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยอื่นๆทั้งในและต่างประเทศที่ทีข้อตกลง/ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหรือได้รับรองจากสำนักงาน ก.พ.

           หมายเหตุ สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. ยกเว้นทั้งหมด